Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

Tết HÀ NỘI

Những câu chuyện thời bao cấp luôn in đậm trí nhớ của thế hệ U50 - U70 của thế kỷ trước. Kỷ niệm một thời hết sức khó khăn của những năm 80 trở về trước
Các bạn học sinh trường Ba Đình lại là lớp người không còn trẻ nữa, và nhất là lại đã trải qua những năm tháng chiến tranh, bao cấp
Nhớ lại một thời đã qua
Hà nội- những ngày tháng cũ:
Tết HÀ NỘI
Bọn trẻ con chúng tôi bao giờ cũng háo hức chờ đợi tết đến
Tết có nghĩa là được nghỉ học, được ăn ngon, được mặc đẹp , được mừng tuổi
Cái tết xưa của Hn những năm bao cấp in đậm trong tâm trí chúng tôi, những đứa trẻ hồn nhiên , thật đẹp đẽ như những bức tranh chụp cảnh xưa của Hn
Chúng tôi đếm từng ngày, sao tết tới lâu thế nhỉ
Những ngày sát tết là những ngày tuyệt vời, mưa xuân với không khí se se lạnh. Một cảm giác thật khó tả, một không khí rất là… tết
Chiếc đài Orionton là tài sản quý giá nhất của gia đình được lau chùi sạch sẽ và được đặt trang trọng một góc của tủ thờ. Tôi phải mang theo đăng ký , đi tàu điện xuống tận cửa hàng bách hóa tổng hợp dưới bờ hồ xếp hàng mua cho bằng được cặp pin vuông để chạy cái đài trong mấy ngày tết — của đáng tội cái đài này tốn pin kinh khủng
Mẹ tôi kêu mang tem phiếu ra cửa hàng mậu dịch quốc doanh để mua một túi hàng tết theo tiêu chuẩn gồm:
– 1hộp mứt 250gr trong đó có 1ít mứt dừa, mứt lạc , mứt bí đặc biệt có 1trái mứt hồng
– 2 bảo thuốc lá điện biên bao bạc hoặc Đrao bao bạc thơm phức
– một miếng bóng bì
– một lạng miến
– một gói kẹo
– một gói chè Ba đình
Những thứ này chỉ tết mới có quý, hiếm lắm
– Tôi còn phải mang tem phiếu lên chợ Tam đa để mua củi để nấu bánh chưng
-. Mua lá dong để gói bánh chưng , mỗi bó khoảng 50 tầu lá cùng với 1ống giang về chẻ ra làm lạt buộc bánh, tất cả cũng phải mua ở chợ này theo tiêu chuẩn
Đám trẻ con chúng tôi chuẩn bị một cái tết cho riêng mình hào hứng không kém
Pháo là 1thứ không thể thiếu, nếu như không có pháo chắc chúng tôi mất toi một nưả cái tết
Đầu đạn, cát tút là thứ có đầy rẫy , chỉ cần một cây đinh , mấy cọng dây thun , mấy miếng rẻ rách, là chúng tôi có một thứ đồ chơi thú vị
Xịn hơn và kỳ công hơn là kiếm được 1cái đầu van xe đạp chế được khẩu súng bắn diêm thì tuyệt vời
Bắt đầu từ ngày ông táo về trời bọn trẻ con chúng tôi đã có pháo để chơi rả rích rồi
Qua nhà bà chị bên làng Yên phụ cũng đang rạo rực không khí tết . Tiếng bà chị quát tháo 2đứa cháu gái phải rửa lá dong cho thật sạch thì bánh chưng mới để lâu được. Đứa cháu trai hì hục lôi chiếc xe đạp peugeot huyền thoại treo trên tường nhà xuống lau chùi cho thật sạch để bố mẹ đi chúc tết
Bắt đầu từ ngày 25-30 tết hầu như mọi gia đình Hn đều luộc bánh chưng
Có lẽ ngày gói bánh chưng và đêm luộc bánh là ngày mong đợi nhất
Thắp thêm một ngọn đèn điện, ngôi nhà trở nên sáng rực
Chiếc chiếu hoa được chải ra giữa nhà, gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn ba chỉ, lá dong v.v. v. Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng .
Thường thì nhà tôi gói khoảng 15 chiếc bánh để ăn cho đến hết rằm
Mong đợi nhất lại là chiếc bánh con con , chiếc bánh cuối cùng mà theo tôi biết rất nhiều nhà có
Chúng tôi ngồi chờ chiếc bánh con con đó chín trước, ăn xong rồi lăn ra ngủ
Chợ hoa dưới hàng Lược đã mở, mấy đứa trẻ trong xóm bọn tôi được dịp rủ nhau bát phố ngắm hoa đào trong cơn mưa lất phất
Rồi chiều 30 tết đã đến, chúng tôi 2 túi quần đầy pháo và mấy cây hương dùng để châm ngòi cho những quả pháo lẻ.
Chúng tôi đi bộ hòa vào dòng người đi về phía Trung tâm Tp -bờ hồ Hoàn kiếm. Nơi đây đã được trăng đèn kết hoa rực rỡ đón chào năm mới
Trước khi đi, mẹ tôi dặn phải về nhà sớm để còn xông đất
Tầm khoảng 11giờ đêm, tôi ghé qua số 4 Lý Nam Đế nơi cơ quan anh Nhàn chặt một cành hoa đại nhỏ – (cây đại này là của ông Nguyên Ngọc mang về từ Ấn độ) Để gác lên mái nhà — đến giữa năm cành đại này sẽ nở hoa thơm ngát
Không có mô tả ảnh.

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...