Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

Vài kỷ niệm thời học sinh Ba Đình

Vài kỷ niệm thời học sinh Ba Đình
Tôi vốn học dốt nên chỉ nghĩ mình cố gắng học hết cấp 2 rồi xin đi làm. Bố mẹ tôi chỉ bảo " mày học thì sau này ấm vào thân"
Anh tôi bảo" nếu không học thì mày định làm gì?".
15 tuổi thì làm được gì nhỉ?
Thật may mắn tôi được vào trường cấp 3 Ba Đình - thời đấy, chúng tôi đương nhiên được ngồi học ở ngôi trường danh tiếng này .....
Năm lớp 8,9 tôi học cũng chả khá gì.
Toán thầy Ngô Duy dậy
Vật lý thầy Liên
Sinh vật thầy Hải
Thú thật tiết học của các thầy, tôi như vịt nghe sấm. Sợ nhất là đầu tiết học, thầy cô gọi lên kiểm tra miệng. Tôi có học bài đâu mà kiểm tra. Đi học với bộ quần áo bộ đội rộng thùng thình, dắt cuốn vở nháp vào sau lưng, nhẩy tầu điện tới trường
Năm học lớp 10 không hiểu sao tôi lại học được.
- Môn toán, thầy Tính dậy và cũng là chủ nhiệm lớp 10i của chúng tôi. Thầy rất nhẹ nhàng, thanh niên tính. Động tác nhún vai khi vui của thầy hết sức đặc biệt và thú vị
Tôi còn nhớ cả lớp tôi lác mắt khi thấy thầy Tính lần đầu tiên dắt con xe Honda "đam" huyền thoại đi vào sân trường. Thật là tuyệt vời. Thế là tất cả đám con trai chúng tôi năn nỉ thầy cho mỗi đứa được đi 1 vòng ở sân trường, ôi cảm giác sướng không thể tả được
Nói về uống rượu thì không ai có thể bì
với thầy được. Hôm mùng 2 tết năm 1980 tôi cùng các bạn đến nhà thầy chúc tết
Nhìn thấy 1 két rượu cam, chúng tôi lôi ra uống sạch - kết quả là tôi bị say từ 2 tết đến tận rằm tháng riêng- một trận say nhớ đời...
- Môn vật lý hơi giống chương trình của lớp 7. Một ông thầy có phần hơi nghiêm khắc - thầy Thiện. Tôi nhớ thầy nghiện thuốc lá nặng, giờ kiểm tra 15 phút hoặc 1 tiết là thầy rút thuốc ra hút liên tục ngoài hành lang. Chúng tôi cũng lén hút, chia nhau điếu thuốc Sông cầu, phả khói xuống hộc bàn. Bữa tôi hút, thầy bắt gặp, thầy đang giảng bài quang phổ. Thầy nhẹ nhàng giảng: " đốm lửa ở đầu điếu thuốc cậu Đăng hút, nếu soi vào lăng kính cũng lên 7 sắc cầu vồng". Thật hú hồn
- Môn sử, địa được thầy giáo dậy hay quá.Tôi nhớ mãi thầy Trí giảng bài" chiến tranh Pháp - Phổ". Thầy giảng bài mà như kể chuyện. Những giờ kiểm tra, thầy cho chúng tôi dở sách ra tham khảo thoải mái. Tiết học của thầy lớp tôi như cái chợ vỡ. Thầy làm cho chúng tôi rất yêu môn sử
- Môn văn, lúc nào bí quá xuống nhờ anh Thuận là bảo vệ gà cho là ổn. Anh bảo "trẻ con khóc cũng như cười. Bài tập làm văn của mày cứ lấy mở bài làm kết luận hoặc ngược lại là ổn ngay"
Cuối cấp 3 tôi chỉ chú trọng vào 6 môn để thi tốt nghiệp nên những môn học khác sao nhãng luôn
Chắc là học dốt và hạnh kiểm chỉ là loại khá nên tôi có được vào đoàn đâu. Mãi đến năm lớp 10- Chắc có người xui, tôi xin làm chân cờ đỏ, để khi nào có đợt kết nạp đoàn viên sẽ thuận lợi hơn và kết quả cuối năm thì cũng được kết nạp vét
Cô Châu - bí thư đoàn trường là người phụ trách đội cờ đỏ, trong đó có tôi
Hàng ngày tôi hay ngồi ở cổng trường nhắc nhở các bạn có xe đạp phải dắt bộ vào nhà xe. Đến giờ đóng cổng trường, ghi tên bạn nào của lớp nào đi muộn nộp cho cô Châu để trừ điểm thi đua- có khi khối bạn ghét tôi
Tôi rất thích ngồi ở phòng bảo vệ coi anh Sửu làm mấy đồ mỹ nghệ.
Thời gian này an ninh trong trường rất tôt . Tuy nhiên, đám học sinh chúng tôi rất hay bị bọn thanh niên ngoài đường là con của các ông tướng ông tá bắt nạt, hoặc trấn lột ở ngoài cổng trường. Tôi chứng kiến có bạn bị trấn lột đôi dép nhựa Tiền phong hoặc chiếc bút máy Kim tinh chúng cũng không tha.
Có 1 thằng chạc tuổi bọn tôi định chấn lột đôi dép đúc Tầu của bạn cùng lớp và tôi can thiệp. Tôi không biết rằng đụng phải đám chuyên trấn lột là đám thằng Cò ở K95. Kết quả tôi bị nện cho 1 trận tơi bời bằng mũ cối
..........
Có thể là hình ảnh về 23 người, trong đó có Lê Hằng, To Loan, Kim Phuong, Vũ Đăng Dũng, Thong Nguyen, Bich Thuan, Hồng PHan Vũ, Thinh Anh Nguyen, Đăng Bi và Kim Thoa, mọi người đang đứng và áo khoác ngoài


  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...