Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

Núi Thái Sơn


Nhà ga xe lửa nam Bắc Kinh rộng lớn và sạch sẽ, không khác gì một nhà ga hàng không.
Thật tuyệt vời khi được trải nghiệm tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài hơn 1300 km.
Chúng tôi xuống ga Thái An thuộc tỉnh Sơn Đông để tham quan núi Thái Sơn
Từ nhà ga lên tầu, hành khách được hướng dẫn đứng đúng vị trí của toa xe, không có chuyện chạy tới chạy lui
Lần đầu tiên trong đời được di chuyển bằng tầu cao tốc với tốc độ chóng mặt - 250 km/h. Tầu chạy cực kỳ êm và không ồn, cảm giác như đi máy bay vậy
Tầu chỉ đỗ ở ga Thái An đúng 3 phút cho hàng khách xuống, một bước chân là sân ga, không có chuyện phải bê vác hành lý qua bậc thang như tầu hoả thường
Có thể nói Thái sơn là thiên đường của đá. Đá được bày biện khăp nơi, từ nhà ga, các cửa hàng, cửa hiệu, cơ man nào là đá, từ bàn đá, ghế đá nguyên khối, đá phong thuỷ, đá quý, tượng đá, muôn hình vạn trạng. Người ta bầy bán như cây cảnh vậy
Ở Việt Nam có nhiều nơi như chùa, hoặc công viên, họ cũng sử dụng đá và được bầy biện khá đẹp, ví dụ như Thiền viện Thương Chiếu hoặc thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt
"Công cha như núi Thái sơn... "
Tôi chỉ biết núi Thái Sơn qua ca dao từ bé, chính là nói tới ngọn núi này. Núi Thái sơn được công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới
Sáng hôm sau chúng tôi có mặt ở công viên Địa chất ngay dưới chân núi. Nhân viên ở đây có nhắc nhở chúng tôi phải mặc áo thật ấm, tôi hơi ngạc nhiên vì thấy ngoài trời nắng chang chang
Trong khi chờ xe ngắm cảnh ở đây cũng đã sung sướng lắm rồi, trời trong vắt, từng gốc cây, từng phiến đá làm tôi ngây ngất
Từ chân núi phải di chuyển bằng xe buýt khoảng nửa giờ, đường quanh co mới đến được chân của cáp treo
Ban đầu, thấy 2 bên đường có những vệt trắng mà không biết là gì. Càng lên cao càng nhiều.
Cảm giác lần đầu tiên trong đời được biết thế nào là lạnh dưới 0 độ, thế nào là tuyết. Lúc đó nhìn mặt tôi chắc là hạnh phúc lắm
Anh Nghĩa nhìn tôi chắc mắc cười “ cái thằng, cứ thấy cảnh đẹp là cười tươi thế không biết”
Dưới chân cáp treo,Lúc này trời rất lạnh, gió thổi ào ào, bầu trời trong xanh, nắng chan hoà
Nhiều du khách phải thuê áo khoác để mặc
Hai bên lề đường tuyết được vun lên thành từng đống
Có 2 cách để lên đỉnh núi. Nếu không muốn đi cáp treo, bạn phải leo 6600 bậc thang, nhưng bù lại, du khách sẽ được thoải mái ngắm những vách đá dựng đứng, những cây thông cả ngàn năm tuổi
Tất nhiên chúng tôi chọn cáp treo. Mất 7 phút cáp treo đưa khách lên tới cổng trời. Đỉnh Ngọc hoàng ở độ cao 1545m. Trên này tuyết có chỗ đã biến thành băng
Từ đây có thể ngắm toàn bô tp Thái An lấp lánh ở bên dưới
“Đặt chân lên đỉnh Thiên Đàn
Bốn bề mây trắng thu vàng lá rơi...”
Anh Nhàn chỉ cho tôi những hàng bia đá dựng khắp nơi trên núi, những bài thơ, những bút tích của 12 vị hoàng đế TQ từ Thời Tần Thuỷ Hoàng đến Càn Long, những tảng đá trở thành di tích lịch sử vô giá
Trên đỉnh Ngọc Hoàng, nằm ở độ cao 1545m tôi thấy có rất nhiều những ổ khoá - ổ khoá tình yêu của các đôi bạn trẻ - họ
mang đến để cầu mong tình yêu của họ mãi mãi không chia lìa.
Ở cầu Long Biên sau này tôi cũng thấy một số đôi bạn trẻ mang khoá ra thành cầu khoá rồi vứt chìa xuống sông Hồng
3 anh em tôi dành một buổi sáng thuê xe taxi đi tham quan Linh Nham Cổ Tự, là một ngôi chùa cổ, đền thờ Khương Tử Nha nằm ở phía bắc TP Thái An - Chuyến đi này cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...