Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

Một chút thời học sinh


Thông thường đầu tiết học , thầy cô đều gọi một vài học trò lên để kiểm tra bài tập hoặc bài học thuộc lòng
Còn gọi là kiểm tra miệng. Điều này đối với tôi như bị hỏi cung vậy, sợ lắm
Hôm nào tới lượt tổ của tôi trực nhật thì không ai giành cái suất giặt giẻ lau bảng của tôi được
Cái bảng điểm trước mặt thầy cô , bạn nào có cái vần H, D,Đ hay bị gọi lên kiểm tra miệng lắm
Bốn năm tiết học là 4-5 lần tôi đi giặt giẻ lau.Tôi đi lang thang khắp cả khu gia đình của giáo viên ở ngay sát hồ tây ,nơi có mấy cái bể nước công cộng.
Có một nơi ở trong trường mà tôi cực kỳ kinh hãi – cái nhà vệ sinh công cộng nằm gần sát bờ hồ. Nếu ai có lần bén mảng đến đây hẳn sẽ rất khó quên…
Tôi trở lại lớp học khi đã hết giờ kiểm tra miệng với bộ mặt hết sức là trách nhiệm
Những buổi kiểm tra viết 15 phút, 1tiết đối với tôi dễ chịu hơn nhiều
Quay phim chắc là nghề của mình từ hồi đó. Xin phép thầy cô ” bút em hết mực ” hoặc ” vở của mình hết rồi, bạn xé cho mình xin 1 tờ giấy làm bài KT ” là cơ hội cho tôi Copy hoặc tranh thủ hỏi bài bài của bạn. Thầy cô chắc biết thừa cái trò ma mãnh của tụi tôi nhưng cứ lờ đi thôi
Tôi vốn học dốt môn văn. Kiếm tra một tiết tôi hay lẻn xuống phòng bảo vệ nhờ anh Thuận – anh bảo vệ người miền nam, anh gà bài cho một lúc là bài văn của tôi ổn ngay
Môn toán tôi học cũng dốt như thường. Thỉnh thoảng có bài tập bí tôi tới gặp anh Phú rồ bơm xe ở trước cổng trường nhờ giải toán giúp. Với anh chỉ cần 1điếu thuốc lá Sông cầu là có đáp số . Anh bị thần kinh nhẹ do học nhiều quá
Năm học lớp 10 tôi được giao cho một chân ” đội cờ đỏ của trường ” do cô Châu bí thư đoàn trường phụ trách
Tôi tới trường sớm hơn một chút và thường được anh Sửu bảo vệ giao cho công việc đánh trống
Sau 3 hồi, 9 tiếng trống tất cả các lớp tập trung xếp 2 hàng ngay ngắn nghe cô Lương hiệu trưởng hoặc thầy Hải (t) hiệu phó phố biến mọi thứ
Cánh cửa chính của trường đóng lại chỉ mở một cánh cửa nhỏ. Nhiệm vụ của tôi là ghi tên bạn nào tới muộn của các lớp nộp cho cô Châu ( không biết có bạn nào bị tôi ghi tên ở đây không)
Ngày đấy tôi hay so sánh các bạn học trường Ba đình với các bạn học Chu văn An . Hình như các bạn Ba đình chúng mình nghèo hơn các bạn CVA thì phải. Chúng mình ăn mặc không đẹp bằng các bạn ấy. Trường buổi sáng có nhiều xe đạp hơn trường buổi chiều
Lớp 10i cũng có một số bạn người dưới phố như Mai Lan, Lệ Hằng , Ngọc Lan – các bạn tôi cũng điệu lắm
Các bạn của tôi ai cũng xinh – yêu lắm cơ mà cứ câm nín, giờ đây mới dám nói ra
Ôi thời gian thấm thoát đã 40 năm . Các bạn tôi có người đã lên ông lên bà rồi
,,,,,,,,,,,
Bà ngoại của em
“Bà ngoại em vẫn chưa già
Chiều chiều bà cưỡi xe ga ra đường
Mắt bà vẫn rất tinh tường
Tóc nhuộm ánh tím soi gương mỗi ngày
Nhưng Bà em vẫn rất hay
Bà chăm con cháu luôn tay luôn mồm
Công việc bà vẫn ôm đồm
Chăm lo con cháu sớm hôm không nề
Hôm nay cô giáo ra đề
Bắt em phải tả viết về Bà em
Em tả giống hệt bên trên
Cô bắt viết lại – mắng thêm em rằng:
Đã Bà là phải rụng răng
Tóc phải bạc trắng như trăng trên trời
Bà cũng không được ăn chơi
Vì mắt phải kém và môi nhai trầu
Đã Bà là phải ngồi khâu
Không được ngồi hát Ka – Râu – Ô – Kề
Nhất là không được ghi đề
Tuyệt đối không được phóng xe ào ào
Em nghe chẳng hiểu thế nào
Em phải hỏi mẹ xem sao vụ này
Tả sai thì lại không hay
Tả đúng thì lại có ngày ăn roi
Kiểu này phải bảo mẹ thôi
Hay đổi Bà khác đúng lời của cô???”

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...