Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

KỶ NIỆM MỘT THỜI HỌC SINH


(bài & ảnh của đăng bi)
Ngày 5/9 năm 1975
Chúng tôi là những tân học sinh của trường cấp 3 Ba Đình
Chúng tôi đến trường sớm hơn một chút, với bộ quần áo tinh tươm, xách trên tay những chiếc cặp sách mới tinh, những cuốn vở mới tinh được bọc cẩn thận bằng hoạ báo, nhãn vở được nắn lót ghi rõ tên trường Ba Đình - lớp 8
Tiếng trống trường - 3 hồi-9 tiếng vang lên
Các anh chị lớp 9, lớp 10 đã xếp hàng sẵn đón chào khối lớp 8. Chúng tôi, những cô cậu học trò mặt mũi còn ngơ ngác, hồi hộp tiến vào sân trường giữa những tràng vỗ tay của thầy cô và các anh chị lớp lớn
Chả bao giờ chúng tôi quên cảm giác tự hào khi cô Lương- hiệu trưởng trường phát biểu rằng chúng tôi vinh dự là học khóa học đầu tiên khi đất nước đã được thống nhất
Bản thân tôi học rất dốt nên tôi không dám hứa rằng được vào ngôi trường danh tiếng sẽ chăm ngoan, học giỏi
Còn nhớ mãi cái cảm giác mình đã là học sinh cấp3, mình đã là người lớn rồi
Với tôi ngoài sân trường thú vị hơn nhiều. Giờ ra chơi được tha hồ chạy nhẩy. Hàng cây lim cổ thụ rợp mát, sân trường rộng lớn bao la, tha hồ cho chúng tôi chạy nhẩy vui đùa. Lại còn một cái sân vận động to đùng. Cùng một lúc có thể mấy đội bóng cùng chơi
Tha thẩn bên ngôi biệt thự bát giác ven hồ thật tuyệt. Có khi chúng tôi còn nhẩy xuống hồ bơi lội, mò cua, bắt tôm
Con đường Thanh niên là cả một trời kỷ niệm. Các bạn tôi ai mà chả một lần ngồi thưởng thức món bánh tôm Hồ tây, cùng nhau dành dụm chút tiền thuê thuyền để chèo ra giữa hồ, ngắm nhìn ngôi trường tuyệt đẹp in bóng lung linh xuống mặt hồ vào những buổi chiều tà
Tôi thích nhất tiết học nào thầy cô bận không lên lớp, chúng tôi lại kéo nhau ra vườn hoa Lý Tự Trọng - đường Thanh Niên chơi rồi trèo cây, vặt nhãn, hái hoa ngọc lan. Có bữa bị bảo vệ đuổi tới tận cổng trường
Chúng tôi mong mỏi nhất là những tháng hè, được nghỉ hẳn 3 tháng chẳng phải đụng đến sách vở nhiều như bây giờ. Chúng tôi sử dụng thời gian như thế nào ư?. Sáng, chiều chạy ra Hồ Tây bơi, câu bống mò trai, mò ốc
Hoặc ra vườn bách thảo quét lá về để đun thay than, củi
Sinh hoạt hè cũng là loại hình chúng tôi thấy thú vị
Sáng sáng đôn đốc các em học sinh cấp 1,2 dậy tập thể dục, buổi tối tập chung sinh hoạt, múa hát
Thỉnh thoảng các anh chị phụ trách đoàn thanh niên lôi chúng tôi đi làm những công việc hết sức bất nhân, đó là buổi tối vào vườn bách thảo hoặc ven đường Thanh niên, thấy đôi anh chị nào đang tâm sự, ôm ấp, hôn hít là cách ly họ ra, tra khảo vớ vẩn gọi là phòng chống tệ nạn xã hội
Sáng chủ nhật bên đoàn thanh niên cùng với công an khu vực huy động chúng tôi tham gia tổ chức chặn đường. Nếu thấy anh chị nào mặc quần ống loe là rạch liền rồi phát họ mấy cái kim băng để cài tạm mà ra về
Còn ai tóc dài quá 3 phân lập tức bị một nhát kéo bất chấp họ phản đối
Thật là khốn nạn - chúng tôi lại rất hứng thú với với công việc này
Năm lớp 8 chúng tôi học ca chiều được gọi là trường Ba Đình
Lên lớp 9 sát nhập vào trường Chu văn An
Lớp 10 thì lại tách ra thành trường Ba Đình
Bao nhiêu niềm vui phải khép lại khi bước vào năm học cuối khóa
Chúng tôi được nhà trường cảnh báo tầm quan trọng của năm học cuối cấp. Đừng có mơ vào đại học nếu không tốt nghiệp phổ thông
Chúng tôi phát khiếp môn vật lý - Thầy Thiện bắt phải học thuộc lòng toàn bộ tập 1 và 2 cuốn vật lý lớp 10
Và thật sung sướng, để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, tối tối chúng tôi rủ nhau vào vườn bách thú hoặc ra đường Thanh niên, sau khi chơi đùa chán mỗi đứa chiếm một cột đèn hoặc một gốc cây gọi là ôn thi nhưng đứa nào cũng ...ngủ ngon lành
Không có mô tả ảnh.

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...