Thứ Tư, 23 tháng 6, 2021

MỘT VÀI KỶ NIỆM XƯA


Trước đây, đám trẻ con chúng tôi đứa nào mà chả thích xem phim, đọc sách
Nhưng sách, truyện trước đây hiếm lắm, nếu có phải truyền tay nhau coi tới nát bươm
Ngày ấy, may mắn mượn được truyện cổ tích hoặc bộ Tây du ký trọn bộ 8 tập, hoặc bộ Tam quốc diễn nghĩa 12 tập thì sung sướng không bút nào tả siết
Từ bé tôi đã là “ nhà văn” của mấy đứa trẻ trong xóm và là thần tượng của đứa cháu
Chúng mong tôi kể chuyện như tôi mong chương trình “ kể chuyện cảnh giác “ của đài tiếng nói Việt Nam vào lúc 7 giờ tối thứ 7 hàng tuần
Có gì đâu, tôi được ông anh đọc cho nghe trọn bộ Tây du ký đến mức nhớ như in, và hàng ngày tôi kể lại cho đám bạn cũng khát truyện mà không có điều kiện để đọc
Ngày trước, nếu được vào thư viện ở phố Quán Thánh hoặc nhà văn hóa thiếu nhi tp đọc sách là hạnh phúc lắm. Chúng tôi cứ vớ được cuốn nào là ngốn ngấu đọc, rồi lại truyền tay nhau đọc
Các bạn cùng lứa tuổi với tôi đã đọc “Thép đã tôi thế đấy”, “ Ruồi Trâu” chắc giờ đã già rồi. Giờ đây, cầm cuốn “Chiến tranh và Hòa bình” chắc cũng rùng mình, thời gian đâu mà đọc- cầm điện thoại lướt web thú vị hơn nhiều
Những ngày còn bé tí, thỉnh thoảng trên Bãi Gai ( trường Hoàng Hoa Thám) người ta tổ chức chiếu phim, tôi cùng các bạn cùng xóm không khi nào bỏ lỡ. Phải đi thật sớm, mang theo manh chiếu rách để chiếm chỗ ngồi tốt - đội chiếu bóng chỉ có một máy thôi. Chiếu hết một cuốn, đèn lại bật sáng để thay cuộn khác, khán giả được giải lao
Năm 76, Hà Nội mới có chương trình tivi phát thử nghiệm vào những buổi tối thứ 5, thứ 7, chủ nhật. Những đứa trẻ 15-16 tuổi lại có thêm niềm vui mới .
Những bộ phim làm say mê một thời như "Trên từng cây số", " 17 khoảng khắc của mùa xuân" "Đường qua đất nước”. v.v.v.
Đi bộ từ nhà lên tận khu quần ngựa, chúng tôi say mê xem từ chương trình thời sự đến khi nào tivi ...hết phát
Các bạn tôi ai mà chả thích nhân vật Bôm Bốp, các bạn gái nào mà chả thần tượng diễn viên đẹp tài ba: đại úy Deanov
Những lần đu boong tầu điện lên phố, không bao giờ quên để mắt nhìn tấm pano quảng cáo ở hai bên cửa rạp Bắc Đô, rạp Kim Đồng, hoặc rạp Đại Đồng, Long Biên.
Sang trọng hơn, và phim được chiếu trước các rạp khác phải lên rạp Tháng 8
Và tất nhiên, chen ngang là nghề của tôi, hôm nào có bộ phim "hot" như "Năm đêm trắng", "Cánh buồm đỏ thắm" " Bà đại sứ" " Chiến hạm pochen kin" " Những người hát rong", "Tự do hai tiếng ngọt ngào”
không chen ngang thì làm sao mua được vé. Các bạn cứ hình dung cảnh mua vé xem phim ngày trước cứ như xin ấn đền Trần bây giờ vậy, thật là khủng khiếp
Nếu ai có bảo tôi kể tên 5 cuốn sách đã đọc, 5 bộ phim đã xem trong khoảng 5 năm gần đây, tôi tin rằng nhiều người như tôi khó có thể nhớ nổi - hay nói cách khác, những kỷ niệm một thời của tuổi thơ chẳng bao giờ quên được


  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...