Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

5 ngày ở Bắc kinh


Nhà ga xe lửa của tp Trịnh châu là nhà ga lớn. Có lẽ còn lớn hơn cả sân bay tsn
Từ đây tuyến đường sắt toả đi khắp nơi. Bởi số lượng khách rất lớn lên được bố trí từng khu vực riêng, rất tiện lợi cho hành khách đi Bắc Kinh chẳng hạn
Chuyến tầu buổi tối lên Bắc kinh là chuyến tầu thường, hành khách rất đông, có người đứng dựa cả vào thành ghế mà ngủ nhìn rất tội, tuy là chuyến tầu thường nhưng rất êm ái
Ga Bắc Kinh rộng kinh khủng, tìm đường xuống ga tầu điện ngầm để về khách sạn là cả một vấn đề, mặc dù nó ở ngay bên kia đường.
Khách sạn mấy anh em tôi ở ngay bên trên nhà ga Đông tứ - BK.
Những ngày trên đất Tq đi tự túc như vậy kiếm ks tương đối khó khăn. Kinh nghiệm dl bụi là nên kiếm 1 người Việt thông thạo tiếng Hoa giúp trong lúc cần thiết, thường gọi là " tai". Mình sẽ gọi đt nhờ họ thông thạo tiếng Hoa, họ sẽ hướng dẫn
Như thường lệ chúng tôi dạo chợ hoặc siêu thị mua cơm, thực phẩm thịt, rau quả . Với chiếc ấm siêu tốc mang theo, chỉ một loáng là tôi có một bữa cơm đậm đà bản sắc dân tộc, tất nhiên tôi mang theo cả 1 chai nước mắm, bột canh và cả 1 bịch sấu Hn
Chúng tôi đồng ý vói anh Nghĩa là chỉ di chuyển bằng xe buýt hoặc bằng metro mà không đi xe taxi cho tiết kiệm.
Kết quả mỗi ngày phải di chuyển bằng metro vài lần, tôi cũng thuộc phần nào hệ thống metro của Bắc kinh. Tất nhiên tôi không thể đi một mình được
Những ngày ở Bk tôi ấn tượng nhất là đi mêtro. Mỗi ngày chúng tôi chuyển ít nhất 4 lần. Tôi rất thích giọng của cô phát thanh viên trên tầu tuyệt hay
Lại nói thêm về hệ thống metro của BK
thật là tiện lợi và hiện đại. Hàng ngày thấy rất nhiều người dân lao động đi xe đạp đến những nhà ga, để lại xe ở bãi, họ đi metro đến nơi làm việc. Có rất nhiều những người dân quê lần đầu tiên đi xe điện ngầm, họ cũng lúng túng không biết lên tầu như thế nào.
Nếu lần đầu đi metro, nếu không có người hướng dẫn, bạn sẽ bị mất phương hướng ngay. Nhất là ở những ga có làn chuyển tuyến. Bạn thật sự hoang mang nếu gặp nhà ga có đến 4 làn chuyển tuyến.
Những đoàn du lịch đến Bắc Kinh không khi nào họ dám cho du khách di chuyển bằng metro.
Xe buýt rất tiện lợi, người dân tự giác tự cà thẻ hoặc bỏ tiền vào hộp ở cạnh bác tài, nếu ai lên cửa sau thì cũng nhờ người khác chuyền tiền lên trả cho tài xế - bác tài hoàn toàn yên tâm lái xe . Ở BK tôi thấy phụ nữ lái xe buýt khá nhiều
Từ khách sạn nơi mấy anh em ở, bước qua đường là chui xuống nhà ga ngầm dưới lòng đất. Từ đây đi sân vận động Tổ chim, quảng trường Thiên an môn, Di hoà viên, Vương phủ tỉnh, Vạn lý trường thành.v.v.v đều thuận tiện
Ở Bắc Kinh tôi cũng hay đi bộ vào các hang cùng ngõ hẻm của tp. Đằng sau những cửa hàng lộng lẫy ngoài mặt tiền, có vô vàn những con người lam lũ, sống chen chúc trong những ngôi nhà chật trội
Tuy vậy, các con đường đều rất sạch sẽ. Tôi thấy các ông, bà lớn tuổi tay cầm cây kẹp, lưng đeo bao tải, cần mẫn đi lại trên các con phố làm những công việc nhặt rác, với công việc này, những người lớn tuổi sẽ có thêm thu nhập mà không bị mặc cảm tuổi già bất lực
Một buổi tối lạnh giá, sau khi dạo chơi ở Vương phủ tỉnh, mấy anh em chúng tôi đến quảng trường Thiên an môn. Một cảm giác ớn lạnh khi đứng ở đây. Tôi có hỏi, 2 anh trả lời cũng có cảm giác tương tự. Cảm giác lạnh lẽo, gợi nhớ tới sự kiện Thiên an môn năm nào, cả thành phố Bắc kinh phủ đầy tang tóc
Tôi rất ngạc nhiên khi thấy có nhiều người vô gia cư, ăn xin . Ở một nơi tôn nghiêm như vậy mà người ta lại dùng mấy sợi dây nylon buộc sơ sài dùng làm rào ngăn cách. Tôi tính giơ máy ảnh lên định chụp mấy cảnh này, lập tức bị ngăn lại, nếu không muốn gặp rắc rối
Các ông anh tôi giải thích rằng chả có gì hoàn hảo cả
Vào nhà sách, là cái thú của 2 ông anh Phải gọi là siêu thị sách thì đúng hơn, có người mua hàng ba lô, xe đẩy toàn là sách. Người Bắc Kinh hình như đọc sách là điều không thể thiếu với họ
Tôi chả biết một chữ Tầu nào nên lang thang ngoài đường phố. Ngắm phố phường và ngắm người dân cũng thú vị không kém
Đến BK tất nhiên phải thăm quan Vạn lý trường thành, Di hòa viên, sân vận động tổ chim .v.v. . Và không nên bỏ qua món vịt quay Nổi tiếng


  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...