Thứ Năm, 14 tháng 10, 2021

Tết Trung Thu


Có lẽ Tết Trung thu chúng tôi háo hức không kém ngày tết truyền thống là mấy.
Bọn trẻ xóm Ổi - phố Thụy Khuê chúng tôi cũng chuẩn bị cho riêng mình một vài món đồ chơi trung thu.
Cách cả tháng trời, đám trẻ con chúng tôi cắm mặt xuống đường tìm nhặt từng hạt bưởi về bóc vỏ, phơi lên cho khô rồi xâu lại bằng kim chỉ hoặc bằng dây thép. Đợi đến tối Trung thu mới đốt.
Lớn hơn một chút tôi tự tay làm cho mình một chiếc đèn ông sao bằng nan tre, dán giấy bóng kính xanh đỏ, được đốt lên bằng 1 cây nến.
Cầu kỳ hơn nữa, chúng tôi lên bãi rác của Xưởng phim 72 tìm những đoạn phim cũ ( cháy rất nhanh ), cắt nhỏ nhét vào ống tiêm philatop gắn vào bẹ chuối làm tên lửa bắn thi, thích lắm.
Các bạn gái thì sao ?. Cũng háo hức không kém.
Món đồ tự tay làm thủ công thôi, nó cực kỳ lôi cuốn : Một cái hộp làm bằng bìa giấy, trong đó để bông trắng, rồi trang trí hoa lá cỏ cây và đặt các con vật nhỏ xíu vào , thường là đàn gà con lông vàng mỏ đỏ, hoặc đôi chim câu nhìn rất bắt mắt.
Nhưng đặc biệt là bóc quả bưởi ra rồi lộn ngược từng múi bưởi để xếp thành con chó lông xù , lấy 2 viên bi ve làm mắt . Khoái nhất là trò này !
Đi rước đèn và rước luôn cả con chó .. bằng bưởi !
Dưới phố hàng Mã, trước Tết Trung thu, người ta đã chuẩn bị cơ man nào là đèn ông sao, đèn con thỏ, mặt nạ, trống, đầu sư tử.v.v.v.
Tôi xuống hàng Mã ngắm đồ chơi phải vài lần. Đi vào buổi tối mới thích!Bước vào chợ như bị lạc vào thế giới cổ tích.
Thích nhất là nhìn mấy ông bán tòhe, họ nặn thành hình hoa, lá, cành, và cả Tôn ngộ không, Chư bát giới. Những con tò he bằng bột, chúng tôi mua chơi chán, có khi còn ăn luôn.
Không phải đứa nào cũng có tiền mua được chiếc tầu thủy làm bằng sắt tây, chạy bằng dầu hỏa. Tiếng tầu thủy kêu tành tạch chạy trên sông Tô lịch hoặc trong chậu nước là niềm hãnh diện của chúng tôi.
Thỉnh thoảng còn bắt gặp Đội múa sư tử, thấy ông đeo mặt nạ mặt tròn như ông địa, mặc áo dài, bụng phệ, tay phe phẩy quạt đi uốn éo, vừa thích vừa sợ.
Tối Trung thu, trăng tròn và rất sáng
" Hôm nay rằm Tháng Tám
Mẹ thắp đèn kéo quân
Khi đèn vừa cháy sáng
Bao bóng người chạy quanh”
Đèn kéo quân là một thứ đồ chơi, với bọn trẻ con chúng tôi có vẻ là một món đồ xa xỉ. Chắc phải là nhà có điều kiện. Thỉnh thoảng tôi được xem ké ...
Và điều mong đợi nhất là được ăn bánh trung thu.
Nhà tôi được mua 2 chiếc bánh, một bánh nướng, một bánh dẻo mua theo tiêu chuẩn bìa gia đình.
Mẹ tôi cắt mỗi chiếc bánh ra làm 8 miếng. Anh em tôi nhìn thèm dỏ dãi.
Phá Cỗ Trung thu còn có cả trái cây .
Niềm vui Tết Trung thu có bấy nhiêu thôi nhưng chắc chả có ai quên được.
Có thể là tranh biếm họa về 5 người và trẻ em

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...