Thứ Năm, 14 tháng 10, 2021

Chuyến đi Campuchia


Từ Sài gòn đi Phnom Pênh rất dễ dàng với nhiều phương tiện, có thể đi bằng xe máy, các bạn tôi đi phượt suốt. Thật tiếc là tôi chưa có dịp nào đến Phnom Pênh bằng xe máy.
Đi xe buýt chỉ từ sáng tới trưa là có mặt ở thủ đô Phnom Penh.
Thành phố này chả khác nhiều so với Sài gòn và không sầm uất bằng.
Từ bến xe ở ngoại thành, đi xe Túc túc vào trung tâm thành phố với giá 2 đô. Thật vui dân Campuchia dùng tiền đô, tiền Việt, tiền Trung quốc vô tư. Mọi người tư vấn, cứ chuẩn bị tiền lẻ 2 đô là tiêu dễ dàng.
Theo kinh nghiệm du lịch bụi, chúng tôi cứ chọn khu trung tâm thành phố để ở.
Hóa ra ở thủ đô Campuchia dân ở các tỉnh miền Tây Việt nam sang đây làm ăn khá nhiều, kể cả đi bán vé số.
Buổi tối, chúng tôi đang loay hoay tìm đường đến Hoàng cung thì gặp ngay một người nói tiếng Việt rất sõi “ Ở đây người ta gọi Cung Vua "
Sau đó tôi mới biết hôm nay là Lễ hội té nước.
Cũng giống như ở Sài gòn, Lễ hội , người ta tổ chức bắn pháo hoa trước quảng trường Hoàng cung trông ra mặt sông Mekong.
Bắn pháo hoa không có gì lạ với tôi và nhất là tại đây mọi người tập trung đông quá nên anh em tôi đi bộ về trung tâm ngắm thành phố về đêm.
Tai họa đổ ập xuống đây chỉ ít phút sau, khi cây cầu bắc qua sông bị gãy. Kết cục bi thảm của vụ sập cầu này làm hơn ba trăm người thiệt mạng và vài trăm người bị thương.
Từ thủ đô đi Xiêm Riệp khoảng 300km, đường bên này khá tốt.
Trên những đoạn đường dừng chân, người dân bầy bán cơ man nào là cào cào, châu chấu, dế . Du khách có thể nếm thử thoải mái. Cây trái cũng rất nhiều.
Ban đêm, đường phố Xiêm Riệp rực sáng ánh đèn điện. Du khách thả sức đi bộ, mua sắm ở khu chợ đêm hay ngồi thưởng thức ly cà-phê ở "khu phố Tây" ồn ào, náo nhiệt.
Nhưng ở vùng đất cố đô du khách lại cảm nhận được sự bình yên và vẻ đẹp quyến rũ khác biệt.
Điều thú vị nhất là bạn có thể vừa ăn tối vừa thưởng thức điệu múa Apsara đầy mê hoặc. Nơi đây, ở các nhà hàng, khách sạn lớn đều có múa Apsara phục vụ du khách yêu nghệ thuật.
Từ trung tâm thành phố Xiêm Riệp vào khu di tích Angkor khoảng 7km. Đạp xe trên con đường đi vào khu di tích rất đẹp và rợp mát bóng cây.
Du khách có thể tự mua vé tham quan ở phòng vé. Có nhiều loại vé để mình lựa chọn: vé 1 ngày, 2 ngày, hoặc cả tuần bởi quần thể khu di tích này trải dài trên một diện tích vài chục km2. Nếu tham quan hết có khi phải mất cả tuần.
Siêm riệp là điểm du lịch mà khách phương tây vô cùng yêu thích
Có rất nhiều du khách ngoại quốc thuê xe đạp, xe máy đi lại giữa các điểm đến, xe để thoải mái nơi đây không bao giờ lo mất trộm.
Angkor Wat về đêm luôn sáng rực với ánh đèn và với những lễ hội tái hiện lại quang cảnh sống thời xưa.
Angkor có nghĩa là thủ đô, Wat có nghĩa là ngôi chùa.
Hình ảnh thiếu nữ Apsara có thể tìm thấy ở bất cứ ngôi đền nào trong quần thể Angkor. Những hình ảnh này luôn được khắc mềm mại và nổi bật trên nền đá, thể hiện trình độ điêu khắc tuyệt vời của những nghệ nhân thời bấy giờ.
Angkor Thom nằm trong quần thể Angkor Wat.
Có rất nhiều giả thuyết về gương mặt Bayon này. Người ta cho rằng khuôn mặt tượng trưng cho Quan Thế Âm Bồ tát. Nếu che nửa trên khuôn mặt thì đó là một nụ cười mỉm. Nếu che nửa dưới khuôn mặt thì đó là một ánh mắt buồn.
Năm ngày dạo chơi trên Đất Chùa Tháp, anh em tôi dành trọn một ngày tham quan Angkor.
Xiêm Riệp còn nhiều điểm thú vị cần khám phá: có thể ghé thăm bảo tàng, đến những ngôi chùa Khmer hiện diện khắp nơi, hay đạp xe tham quan những xóm làng yên bình ngoại ô thành phố.
Chuyến đến thăm thành phố Xiêm Riệp, nhất là Ăng co để lại trong lòng ấn tượng về một thành phố du lịch thật đẹp, thật lịch sự, thật mến khách.
Như được trở về quá khứ hùng tráng từ hàng trăm năm trước.
Xiêm riệp - như mọi người nói là nơi trong đời nên một lần đến.
Từ Xiêm Riệp, anh em tôi bắt xe khách về thẳng Sài gòn theo cửa khẩu Hoa Lư.
Sự kiện sập cầu, tai nạn ở Phnong Pênh làm người dân Việt nam không khỏi bàng hoàng.
Anh em tôi không hề biết rằng, mấy ngày du lịch vừa qua làm cả gia đình lo cuống cuồng. Điện hỏi thăm khắp nơi từ bên báo Tuổi trẻ tới Đại sứ quán coi có thấy tung tích của anh em tôi không.
Riêng bà chị dâu tôi cười như không có chuyện gì xẩy ra, chị tôi biết không đời nào anh em tôi lại coi bắn pháo bông , nhất là nơi đông người lại càng không bao giờ tới.

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...