Thứ Năm, 8 tháng 7, 2021

Vũ khúc đồng dao

Đám trẻ con chúng tôi, đứa nào mà chả thuộc những câu đồng dao.

Từ những trò chơi khi  còn rất bé như " rải danh", ô ăn quan, chơi chuyền, trồng nụ trồng hoa của các bé gái. Đám con trai chơi cầy suông, pháo nổ pháo nang, bắn bi. vvv.

Các câu đồng dao, tục ngữ cũng cùng đồng hành với các trò chơi.

Chả hiểu sao, những câu đồng, dao tục ngữ vớ vẩn này lại rất nhớ.

Từ bé chúng tôi hay đọc câu đồng dao truyền miệng về nơi ở của mình:

" Sông Tô lịch vừa trong , vừa mát

Đường Thụy khuê lắm rác dễ đi

Đăng ơi cứ lấy Yến đi

Bao giờ Yến đẻ, Đăng về bế con".

Hay Trêu chọc, gán ghép nhau, rất  đáng yêu.

" Sương xông lá lốt

Anh Đăng cũng tốt

Chị Yến cũng xinh

Đôi bên dập rình

Gia đình đồng ý

Lên xin chữ ký

Ủy ban không cho

Anh Đăng hét to

Không cho cũng lấy".

  Bạn bè cũng có lúc rỗi hờn, hiểu lầm. Giận nhau mà vẫn quyến luyến nhau. Thật ... trẻ con.

"-Hồng ơi ! Tớ biết Hồng rồi 

 Ấy có bạn mới, ấy lờ tớ đi 

Hồng lờ từ tối hôm qua 

Sáng nay ấy gọi tớ ra làm gì ?".

Chơi với bạn, nó khôn hơn mình:

"Nghẹo đầu nghẹo cổ

Ăn dỗ tiền tao

Mẹ tao đánh tao

Sư bố nghẹo đầu".

Lớn chút nữa, thời còn là học sinh, đi cưa gái. Chúng tôi bảo nhau:

"Phải điềm tĩnh trước gái xinh

Không giật mình trước gái xấu

Không đầu gấu với gái ngoan

Phải dịu dàng trước gái dữ".

Giờ đây, còn tiếc lắm thời trai trẻ. Sỹ diện.

"Già thì già tóc già râu

Bộ phận chiến đấu - còn lâu mới già".

 Sự thật phũ phàng hơn:

"Các bộ phận khác chưa già

Bộ phận chiến đấu - già rồi mới đau".


Lại nói chuyện. 

Bữa thấy 2 gái đẹp sồn sồn đang dạo gót thướt tha trên đường Thanh niên. Mới buột miệng: "Đẹp".

Nguýt một phát rõ dài, một giọng Hà Nội chua loét:

 " Đẹp như tép kho tương 

kho đi kho lại, nó trương phềnh phềnh"

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...