Thứ Hai, 6 tháng 2, 2023

Không Bước Qua Được Lời nguyền!


Đọc bài “ Về miền quan họ “ tự nhiên trong lòng cứ sao xuyến và nhớ đến bộ phim “ Đến hẹn lại lên”.
Một bộ phim nói về mối tình của cô Nết. Họ hồi tưởng lại ký ức ngày xưa - những mùa giao duyên quan họ nơi làng quê Kinh Bắc.
Nhưng rồi họ chỉ gặp nhau hát với nhau cho thỏa nỗi lòng, còn việc kết duyên thành vợ thành chồng là điều không thể được. Hết đời này qua đời khác các liền anh liền chị phải chia tay nhau đi lấy chồng lấy vợ mang theo trong lòng những mối tình câm.
Từ những truyền thuyết lưu truyền về vị thủy tổ quan họ, người quan họ từ đời này đến đời khác xem nhau là anh em một nhà, mối dây ràng buộc thâm tình ấy đã dẫn đến tục kết chạ, một hình thức kết nghĩa, giữa các làng mà chỉ ở vùng đất quan họ mới có. Tục quan họ không lấy nhau có gốc từ tục “kết chạ”.
Người quan họ càng hát hay, càng thể hiện được tình cảm da diết của họ lại càng nói lên mức độ lưu luyến và luyến tiếc mối thâm tình ko đi đến hồi kết .
Nghe dân ca quan họ, lời những bài hát, làn điệu, có cảm giác muốn đi sâu thêm chút nữa, muốn ca từ đậm đặc thêm chút nữa mà khó diễn tả được.
Những liền chị nón thúng quai thao, liền anh áo the, khăn xếp. Họ trao nhau những lời ca thật tình cảm. Rồi đến lúc phải chia tay mà lưu luyến mãi“ Người ơi người ở đừng về “. Họ chỉ dám dặn dò “ Đâu hơn người kết, đâu bằng người đợi chúng em”. Rồi “ Đến hẹn lại lên”.
“Đêm qua Nhớ bạn” nói lên nỗi lòng của liền anh, liền chị nhung nhớ nhau mà “ Nỗi niềm không ngỏ cùng ai”
“Lẻ loi chim nhạn ới bạn ớ tình ơi là
“ Em biết đến bao giờ họp mặt mà đôi sánh đôi”.
Chính vì vậy mà những bài hát quan họ luôn da diết và hấp dẫn.
“Cành tre đưa trước ngõ
Là gió la đà
Em vẫn mong chờ
Sao chả thấy anh”
Tình yêu quan họ chỉ dừng trước ngưỡng cửa lời nguyền, dù tình cảm có sâu đậm.
“Yêu nhau cởi áo trao nhau
Về nhà mẹ hỏi - qua cầu gió bay”
Lời ca nói lên sự mong nhớ khao khát mỏi mòn của đôi trai gái quan họ. Không thất vọng, mà như cuộc sống, luôn phải hy vọng.
Chúng ta ai mà chả trải qua những lúc đang yêu, một mối tình dang dở, vì một lý do nào đấy phải chia tay, chắc chắn sẽ cảm nhận những mối tình quan họ mà những làn điệu, lời ca day dứt lòng người - như nói lên chính nỗi lòng của mình.
SAO MÀ HAY ĐẾN THẾ NHỈ!

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...