Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

Chuyển nghề

Chuyển nghề
Những năm 90, thành phố phát triển nhanh chóng, nhu cầu xây dựng tăng chóng mặt.
Lúc này, anh Đức đã là phó giám đốc CTy Cotec, công việc xd khá nhiều. Anh ngỏ ý muốn giúp tôi một công việc.
-Lương anh trả em được bao nhiêu?
- Khoảng 3 triệu bằng lương kỹ sư
Số sánh với thu nhập hiện tại của tôi, ban đầu tôi không mặn mà lắm, vả lại mình đâu có biết nghề xd
Thời gian này, việc chụp ảnh giảm nhiều.
Đồ máy ảnh được tung ra tiện lợi và rất rẻ, phần lưng tôi còn rất đau nên tôi nhận lời
Tôi phân vân không biết mình làm được gì
Anh cười nói rằng Đăng đã xây nhà vài lần rồi công việc cũng tương tự thôi.
Ban đầu, các anh tính bố trí tạm cho tôi làm bảo vệ 1 công trường xd. Nhưng sau, thấy khả năng giáo tiếp của tôi khá tốt nên mới giao cho tôi việc chạy vật tư cho một đơn vị trực thuộc CTy.
Gần như một mình, tôi phải đảm bảo vật tư cho cùng 1 lúc 4-5 công trường nên suốt ngày tôi cứ phải phơi mặt ra ngoài đường
Đường Tô hiến Thành, đường Lý thường Kiệt. 2 con đường bán vlxd thường xuyên có mặt tôi
Công việc mua bán cũng đơn giản. Vấn đề chủ yếu là mua thiếu, nhiều khi cty không có tiền sẵn mà công trường không thể thiếu vật tư
Các cửa hàng VLXD đều có thể cho thiếu, nhưng bao giờ trả mới là quan trọng
Các cửa hàng vlxd thường rất thích bán hàng cho những đơn vị xd của nhà nước bởi số lượng lớn và giá cả không thành vấn đề nhiều lắm.Tuy nhiên bị nợ dai và trả tiền nhỏ gọt
Và còn thường xuyên bị chiếm dụng vốn
Tất cả các cửa hàng vlxd nhìn khuôn mặt có vẻ thật thà của tôi đều thấy có thể tin cậy được
Chiều thứ bảy hàng tuần là ngày phải thanh toán cho các chủ vựa vlxd. Thông thường các vị ấy phải gọi điện cho tôi .Thì tôi làm ngược lại là gọi cho họ, điều đó làm cho họ rất hài lòng và tin tưởng
Tôi đã phải mang cả uy tín của mình mà hứa
Làm cái nghề chạy vật tư thú vị lắm . Nhất là cầm tiền mang trả cho chủ nợ, thông thường họ cũng gửi lại cho tiền cafe . Với đồng lương cơ bản và lại chạy lông nhông ngoài đường suốt ngày nên các xếp không khắt khe lắm chuyện giá cả
Công việc chạy vật tư của tôi lấy lất cũng kéo dài được gần 5 năm
Cho đến một hôm, anh Đức nói anh chuẩn bị chuyển công việc khác, không còn quản lý trực tiếp xn nữa
Chạy Vt không phải là 1nghề, rất cần một nghề để sắp tới có khi phải sống với nó
- hoặc theo học một lớp giám sát xd
- hoặc học lái xe
Điều gì đến nó cũng sẽ đến. Đang chạy vật tư cho 3 công trường là kho bạc hóc môn, sửa chữa viện Patster và tòa nhà 42 Phạm ngọc thạch thì công việc tự nhiên không còn thuận lợi nữa
Tôi hiểu mình phải ra đi nhường chỗ người khác làm công việc này
Gọi tất cả các con nợ bàn giao lại cho xí nghiệp
Và tôi chọn lái xe tải
Thế cty giao cho tôi 1 chiếc xe tải cũ để phục vụ cho các ct của xn1
Ngoài ra tôi còn chạy hàng cho các xn khác
Hóa ra chạy xe cũng vui , không bị bó buộc , phụ thuộc và nhất là không bị các con nợ đòi tiền thiếu, được vi vu trên đường suốt ngày
Nhờ chạy chiếc xe cũ nát, hay hỏng hóc mà tôi biết được nhiều về nghề xe
Trong những năm này ngành xd trong Tp phát triển. Một số người bạn cùng cty đứng ra làm riêng nên công việc càng nhiều
Chạy xe được một thời gian thấy chiếc xe của cty không đáp ứng được nhu cầu xd ồ ạt của tp và chiếc xe đã quá cũ nát nên tôi mang trả lại
Tôi mượn mọi người tiền để mua 2 chiếc xe tải
Có ông bạn biết chuyện mới can, chỉ nên mua 1 chiếc xe thôi, còn hãy mua đất.
Trong cơn say tiền, đời nào tôi nghe.
Thời điểm đó, suy nghĩ thật đơn giản, đất đai chả để làm gì, trong khi chạy xe lại đang kiếm tiền được
Và kết quả sau nhiều năm miệt mài với công việc, 2 chiếc xe của tôi được bán với giá của sắt vụn, còn miếng đất của ông bạn tôi có giá cả chục tỉ

  Viết bình luận... NHẬT KÝ XUYÊN VIỆT Chuẩn bị Trên mạng có bài " Đọc được topic này vừa vui, vừa tiếc. E chỉ có 1 ước mơ trước khi lấ...